วันศุกร์ที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2562

งานวิจัยชี้ชัด ชิงเฮารักษามะเร็งเต้านมและมะเร็งอื่นๆได้

งานวิจัยชี้ชัด ชิงเฮารักษามะเร็งเต้านมและมะเร็งอื่นๆได้


โทร+ไลน์  0809898770



จุรีย์ เจริญธีรบูรณ์

Abstract

ยาอาร์ทีมิซินินหรือชิงเฮาซูเป็นสารที่สกัดได้จากพืชในประเทศจีน Artemisia annua ยานี้สามารถฆ่าเชื้อมาลาเรียทุกชนิดรวมทั้งชนิดดื้อต่อยาชนิดอื่น ภายหลังพบว่าอาร์ทีมิซินินและอนุพันธ์สามารถยับยั้งการแบ่งตัวของเซลล์มะเร็งหลายชนิด เช่น มะเร็งเม็ดเลือดขาว มะเร็งลำ ไส้ใหญ่ มะเร็งผิวหนัง และมะเร็งในช่องปาก เป็นต้น โดยการให้เหล็กหรือ transferrin ก่อนการให้ยาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของยากลุ่มอาร์ทีมิซินินมากขึ้น การใช้ยาอาร์ทีมิซินินร่วมกับยาต้านมะเร็งมาตรฐานช่วยเพิ่มการตอบสนองต่อยาและยืดอายุผู้ป่วยได้นานขึ้นในการรักษาผู้ป่วยมะเร็งผิวหนังระยะสุดท้ายสองรายที่ไม่ตอบสนองต่อยามาตรฐานเพียงอย่างเดียว เนื่องจากเป็นยาที่มีการใช้มานานในผู้ป่วยมาลาเรียจำนวนมากพบว่ามีความปลอดภัยสูงและไม่ก่อให้เกิดอาการข้างเคียง เมื่อสามารถออกฤทธิ์ได้ดีกับเซลล์มะเร็งที่ดื้อต่อยาต้านมะเร็งชนิดอื่น รวมทั้งมีกลไกในการออกฤทธิ์ที่แตกต่างจากยาต้านมะแร็งชนิดอื่น ทำ ให้ยาในกลุ่มอาร์ทีมิซินินเป็นอีกหนึ่งทางเลือกหนึ่งในการใช้ร่วมกับยาต้านมะเร็งมาตรฐานในการบำบัดมะเร็งในอนาคต







  ชาวจีนได้ค้นพบว่า ต้นชิงเฮา ( Artemisinin หรือ qinghao su ) มีสารอาร์เทมิซินิน (Artemisinin) สามารถฆ่าเซลล์มะเร็งเต้านมได้ถึง 98 % และยังสามารถต่อสู้กับมะเร็งชนิดอื่นๆ ได้อีกเช่นกัน

“วิทยาศาสตร์ชีวภาพ” ได้บอกรายละเอียดเพิ่มเติมว่า พืชชนิดนี้มีสารอาร์เทมิซินินถึง 28% ซึ่งมันสามารถจัดการกับเซลล์มะเร็งเต้านมและยังช่วยยับยั่งการเกิดโรคมะเร็งได้อย่างดีเยี่ยม และสิ่งที่สำคัญมากคือสารในต้นชิงเฮาไม่ก่อให้เกิดอันตรายใดๆ กับเซลล์อื่นๆ ในร่างกายของเรา






การแพทย์แผนจีนนิยมใช้ต้นชิงเฮามานานนับพันๆ ปี เนื่องจากมันอุดมไปด้วยธาตุเหล็กที่ใช้รักษาโรคมาลาเรียและฆ่าปรสิตได้เป็นอย่างดี



ต้นชิงเฮา (Artemisinin) ช่วยยับยั่งกระบวนการสร้างโมเลกุล E2F1 ซึ่งช่วยหยุดเซลล์มะเร็งเต้านมและยังช่วยควบคุมการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งอย่างมีนัยสำคัญ กล่าวโดย นักวิจัยโรคมะเร็งมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย


ธาตุเหล็กที่เข้าไปสะสมในเซลล์มะเร็งจะช่วยรักษาเสถียรภาพของเซลล์ ทำให้เซลล์กลับมาอยู่ในสภาพปกติ นอกจากนี้การรวมตัวของเหล็กและสารอาร์เทมิซินินเป็นสิ่งที่ดีมากในการยับยั่งเซลล์มะเร็ง



จวบจนทุกวันนี้ยังยากที่จะประเมินมูลค่าที่เหมาะสมของสารสกัดชนิดนี้ได้ นอกเสียจากจะเพิ่มปริมาณการเพาะปลูกพืชชนิดนี้ให้มากขึ้นเพื่อให้มีราคาที่เข้าถึงได้ง่ายมากขึ้น




มีรายงานวิจัยเป็นจำนวนมากพอสมควรที่สนับสนุนฤทธิ์ต้านมะเร็งของของชิงเฮา (Artemisia annuaและสารสำคัญที่สกัดได้จากชิงเฮา ได้แก่ อาร์ทีมิซินิน และอนุพันธ์ โดยพบว่าอาร์ทีมิซินินและอนุพันธ์สามารถยับยั้งการแบ่งตัวของเซลล์มะเร็งหลายชนิด เช่น มะเร็งเม็ดเลือดขาว มะเร็งลำ ไส้ใหญ่ มะเร็งผิวหนัง และมะเร็งในช่องปาก เป็นต้น การใชยาอารทีมิซินินรวมกับยาต้านมะเร็งมาตรฐานช่วยเพิ่มการตอบสนองต่อยาและยืดอายุผู้ป่วยได้นานขึ้น เนื่องจากเป็นยาที่มีการใช้มานานในผู้ป่วยมาลาเรียจํานวนมาก จึงมีความปลอดภัยสูงและไม่ก่อให้เกิดอาการข้างเคียง

สำนักงานข้อมูลสมุนไพร คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล
โทร 02-354-4327, 02-6448677-88 ต่อ 5316 












โทร+ไลน์ 0809898770









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น