วันจันทร์ที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

สารต้านอนุมูลอิสระและศักยภาพในการต้านเชื้อราของสารสกัดเมทานอลของ Phellinus spp. จาก Sonora, Mexico

สารต้านอนุมูลอิสระและศักยภาพในการต้านเชื้อราของสารสกัดเมทานอลของ Phellinus spp. จาก Sonora, Mexico

1
Centro de Investigación en Alimentación y Desarrollo, AC (CIAD, AC), คาร์เรเทราอาลาวิคตอเรียกม. 0.6, ลาวิคตอเรีย, เฮอโมซิลโล, โซโนรา (83000), เม็กซิโก jayala@ciad.mx

บทคัดย่อ

พื้นหลัง:

ในบรรดาแหล่งธรรมชาติที่มีศักยภาพของสารออกฤทธิ์ทางชีวภาพพวกเชื้อรา macroscopic Phellinus spp. ได้รับการระบุโดยงานวิจัยก่อนหน้า สารประกอบฟีนอลิกเป็นหนึ่งในสารต้านอนุมูลอิสระที่สำคัญและตัวต้านจุลชีพเนื่องจากคุณสมบัติทางชีวภาพ

AIMS:

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อตรวจสอบปริมาณฟีนอลิกและฟลาโวนอยด์ทั้งหมดและความสัมพันธ์กับสารต้านอนุมูลอิสระและฤทธิ์ต้านเชื้อราของสารสกัดเมทานอลิกของ Phellinus gilvus, Phellinus rimosus และ Phellinus badius ตามลำดับ

วิธีการ:

สิ่งมีชีวิตที่รวบรวมและจำแนกได้ของ Phellinus spp. ได้รับการรักษาด้วยเมทานอลและทำการสกัดสารสกัดด้วยน้ำเพื่อวิเคราะห์ปริมาณสารประกอบฟีนอลิกทั้งหมดปริมาณฟลาโวนอยด์รวมกิจกรรมการกำจัดอนุมูลอิสระต่อ DPPH ความสามารถในการต้านอนุมูลอิสระเทียบเท่าทรอยโลส ประเมินคุณสมบัติต้านเชื้อราของสารสกัดจาก Alternaria Alternata

ผล:

เนื้อหาของสารประกอบฟีนอลิกมีค่าเท่ากับ 49.31, 46.51 และ 44.7 มิลลิกรัมของกรดกัลลิกเทียบเท่า / กรัมสำหรับ P. gilvus, P. rimosus และ P. badius ตามลำดับ ปริมาณฟลาโวนอยด์ทั้งหมดมีรูปแบบเหมือนกันโดยมีค่า 30.58, 28 และ 26.48 มก. ของ quercetin เทียบเท่า / g สำหรับ P. gilvus, P. rimosus และ P. badius ตามลำดับ การเปลี่ยนแปลงของเนื้อหาของส่วนประกอบฟีนอลิกนั้นสะท้อนให้เห็นถึงฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระของสิ่งมีชีวิตทุกชนิด กิจกรรมต้านอนุมูลอิสระจัดอันดับดังนี้: P. gilvus> P rimosus> P badius ฤทธิ์ต้านเชื้อราของสารสกัดที่แตกต่างกันกับ A. alternata แสดงให้เห็นว่ามีผลอย่างมีนัยสำคัญพวกเขาทั้งหมดยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อโรคนี้

โดยสรุปแล้ว

P. gilvus แสดงให้เห็นว่ามีศักยภาพที่ดีที่สุดในการยับยั้งอนุมูลอิสระซึ่งเป็นเชื้อราที่ผ่านการทดสอบทั้งหมดที่มีประสิทธิภาพในการยับยั้งการเจริญของ A. Alternata
PMID: 
22100531 
ดอย: 
10.1016 / j.riam.2011.09.004
[จัดทำดัชนีสำหรับ MEDLINE]

.........................................
 2003 ก.พ. ; 84 (2-3): 157-62

กิจกรรมของ Cytotoxic และ antitumor ของ polypore macrofungus, Phellinus rimosus (Berk) Pilat

1
ศูนย์วิจัยมะเร็ง Amala, Amala Nagar, Kerala 680 553, ธ ฤสสุระ, อินเดีย

บทคัดย่อ

กิจกรรมของ Cytotoxic และ antitumor ของ ethyl acetate, methanol และสารสกัดจากน้ำของไม้ polypore macrofungus ที่เป็นพาหะนำโรค, Phellinus rimosus (Berk) Pilat มีการศึกษา สารสกัดจากเอทิลอะซิเตทและเมทานอลแสดงให้เห็นว่ามีฤทธิ์ในการต่อต้านพิษต่อเซลล์มะเร็งต่อมน้ำเหลืองในช่องท้อง (DLA) ของดาลตันและเซลล์มะเร็งในช่องท้องของ Ehrlich (EAC) สารสกัดด้วยน้ำไม่แสดงความเป็นพิษต่อเซลล์ที่ทดสอบ สารสกัดทั้งสามชนิดมีประสิทธิภาพสูงในการยับยั้งการเจริญเติบโตของเนื้องอกแข็งที่เกิดจากเซลล์ DLA ในหนู อย่างไรก็ตามฤทธิ์ต้านมะเร็งของสารสกัดเอทิลอะซิเตตมีค่าสูงกว่าสารสกัดเมทานอลและน้ำ สารสกัดเอทิลอะซิเตทยังมีประสิทธิภาพในการป้องกันการเกิดเนื้องอกในช่องท้องของ EAC ที่เกิดจากน้ำในช่องท้องในหนู ฤทธิ์ต้านมะเร็งของสารสกัดทั้งสามกับเนื้องอกที่ความเข้มข้น 50 มก. / กก. (po) เทียบได้กับยาอ้างอิงมาตรฐานที่ใช้ในทางการแพทย์ซิสพลาติน (4 มก. / กก., ip) การรักษาเบื้องต้นของสารสกัดยังมีประสิทธิภาพในการยับยั้งการเจริญเติบโตของเนื้องอกที่เกิดจากเส้นเซลล์ DLA ผลการทดลองพบว่าสารสกัดเอทิลอะซิเตทของ P. rimosus มีฤทธิ์ต้านมะเร็งอย่างมีนัยสำคัญ การค้นพบนี้ชี้ให้เห็นถึงศักยภาพการใช้ประโยชน์ของเห็ดชนิดนี้ในฐานะตัวต้าน

PMID: 
12648809 
ดอย: 
10.1016 / s0378-8741 (02) 00292-1
[จัดทำดัชนีสำหรับ MEDLINE]


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น