วันจันทร์ที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

Phellinus rimosus

 basidiocarps ของเห็ดนี้มีรายงานว่าจะใช้โดยบางเผ่าใน Kerala (อินเดีย) เพื่อรักษาคางทูม ( Ganesh, 1988, p.45)
Search Amazon


สรรพคุณทางยา
คุณสมบัติของตับ

การให้สารสกัดเอทิลอะซิเตทของ P. rimosus กับหนูช่วยปกป้องตับของพวกเขาจากความเสียหายที่เกิดจากคาร์บอนเตตราคลอไรด์ สายพันธุ์ออกซิเจนปฏิกิริยา (ROS) มีส่วนร่วมในพยาธิสรีรวิทยาของโรคในมนุษย์จำนวนมากรวมถึงพิษต่อตับจากคาร์บอนเตตราคลอไรด์ หนูถูกฉีดด้วยปริมาณคาร์บอนเตตราคลอไรด์ซึ่งจะเป็นพิษต่อตับ (น้ำหนักตัว 1.5 มล. / กก.) อย่างไรก็ตามการให้ยารับประทาน (พวกเขาลองทั้งน้ำหนัก 25 และ 50 มก. / กก.) ของสารสกัดจากเห็ดก่อนหน้านี้จะลดกิจกรรมของเอนไซม์บางตัวที่เกี่ยวข้องกับความเสียหายต่อตับ นอกจากนี้ระดับของสารต้านอนุมูลอิสระ (เช่น superoxide dismutase, catalase, กลูตาไธโอนเปอร์ออกซิเดสและกลูตาไธโอนที่ลดลง) สูงกว่าในตับที่ได้รับการป้องกันด้วยสารสกัดจากเห็ด ดังนั้นสารสกัดจะคืนสถานะต้านอนุมูลอิสระ ( Ajith et al ., 2006a )

ฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ
Phellinus rimosus เป็นที่รู้จักกันว่าเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่มีประสิทธิภาพ การศึกษาหนึ่งเปรียบเทียบฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระของเห็ดสมุนไพรต่างๆ ( Pleurotus florida , Pleurotus sajor-caju และ Ganoderma lucidum ) รวมถึง P. rimosus จากการใช้การทดสอบที่หลากหลายเพื่อวัดพลังงานของสารต้านอนุมูลอิสระพบว่าสารสกัดเอทิลอะซิเตทของ P. rimosus มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระที่มีประสิทธิภาพที่สุดในเห็ดสมุนไพรที่จดทะเบียน . สำหรับผู้ที่สนใจเกี่ยวกับรายละเอียดการทดสอบที่ใช้มีดังนี้:

DPPH (1,1-diphenyl 2-picryl hydrazyl) assay
ABTS (2,2-azobis-3-ethylbenzthiazoline-6-sulfonic acid) การทดสอบสเปกโทรโฟโตเมทริก
FRAP (ฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระลดเฟอริก)
ORAC (ความสามารถในการดูดซับอนุมูลออกซิเจน)

ในทำนองเดียวกันสารสกัดยังได้รับการแสดงเพื่อปกป้องและป้องกันการเกิด lipid peroxidation ในเยื่อหุ้มไมโตคอนเดรียจากตับหนูและสมองหนู ( Lakshmi et al ., 2005 )
กิจกรรมต้าน
การทดลองแสดงให้เห็นว่า P. rimosus มีฤทธิ์ต้านมะเร็งอย่างมีนัยสำคัญ ทั้งสารสกัดเอทิลอะซิเตทและเมทานอล (แต่ไม่ใช่น้ำ) ของเชื้อรานี้มีความสามารถในการฆ่าเซลล์มะเร็งจากเส้นเช่นน้ำในช่องท้องต่อมน้ำเหลืองของดาลตันและมะเร็งในช่องท้องของ Ehrlich แม้ว่าสารสกัดทั้งสามชนิดนี้จะยับยั้งการเติบโตของเนื้องอกที่เป็นของแข็งในเซลล์ DLA ได้ในระดับหนึ่ง แต่ ethyl acetate acetate นั้นมีฤทธิ์ต้านมะเร็งสูงสุด ตามที่ผู้เขียน, ประสิทธิภาพการต่อต้านเนื้องอกของสารสกัดทั้งสามในขนาด 50 มก. / กก. เทียบได้กับ cisplatin ยาต้านมะเร็ง (ที่ 4 มก. / กก.) ( Ajith และ Janardhanan 2003 )

ต้านเชื้อแบคทีเรีย
การศึกษาฤทธิ์ต้านเชื้อแบคทีเรียของสารสกัดเมทานอลของ Phellinus rimosus ได้รับการประเมินโดยวิธีการแพร่กระจายแผ่นหลุมและวิธีการเจือจางแผ่น microtitre โดยใช้ Escherichia coli , Pseudomonas aeuroginosa , Staphylococcus aureus , Salmonella typhimurium และ Bacillus subtilis สารสกัดเมทานอลของ P. rimosus แสดงฤทธิ์กับทุกสายพันธุ์ที่ความเข้มข้น 800 µg / หลุม ความเข้มข้นของการยับยั้งขั้นต่ำของ P. rimosus นั้นอยู่ที่ 500 µg / well การวิเคราะห์ทางเคมีของสารสกัดเมทานอลระบุว่ามีโพลีฟีนอลฟลาโวนอยด์ควิโนนและเทอร์เพน ( Sheena et al ., 2003 )

https://healing-mushrooms.net/archives/phellinus-rimosus-berk-pilat.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น